Chuyến đến nội dung

Những Dạng Kết Cấu Sản Phẩm Trong Mỹ Phẩm

Thông thường, khi mới bước chân vào con đường Skincare bạn sẽ thường cảm thấy choáng ngợp bởi vô số các danh từ để chỉ mỗi sản phẩm. Nào là Toner, Lotion, Essence,… hàng loạt các thuật ngữ mới lạ khiến bạn không biết bắt đầu từ đâu, hoặc có khi bạn hiểu sai về chúng. Bài viết ngay hôm nay tuy không đáp ứng việc cắt nghĩa một cách chuyên sâu nhất nhưng sẽ cung cấp được cho bạn nền tảng cơ bản về việc hiểu nghĩa của các từ ngữ ấy.


Toner, Lotion, Gel hay Cream chỉ đơn thuần là từ ngữ miêu tả kết cấu của sản phẩm, chúng được phân loại theo độ dày và đáp ứng nhu cầu của các loại da khác nhau. Và ở một chu trình Skincare cũng vậy, người ta sẽ dựa vào kết cấu của sản phẩm để thoa chúng lên da, không nhất thiết bắt buộc phải theo một thứ tự hay công thức nào cả.


Toner
Toner hay còn gọi là nước hoa hồng, và được sử dụng ngay sau bước làm sạch đưa da trở về độ pH cân bằng sau. Toner thường ở dạng lỏng vì chúng có base là nước, và thường chia làm 2 nhóm làm làm sạch và dưỡng ẩm.


Toner làm sạch thì thường trong bảng thành phần có chứa Alcohol, Witch Hazel (chiết xuất cây phỉ), hoặc AHA/BHA. Khi bạn sở hữu một làn da dầu, lỗ chân lông to và thường xuyên tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, khói bụi. Bạn lo ngại việc làm sạch da với tẩy trang và sữa rửa mặt thôi chưa đủ độ sạch sâu cho da, thì Toner cũng như một bước nữa giúp bạn làm sạch da  một cách tối ưu.
Toner dưỡng ẩm thường có kết cấu đặc hơn một xíu, có chứa hàm lượng các chất dưỡng ẩm cao như Hyaluronic Acid, Glycerin,.. Dành cho các nàng cảm thấy da quá khô sau bước tẩy trang và làm sạch, muốn da được cấp ẩm ngay lập tức.


Lotion
Hay còn được gọi là sữa dưỡng, được sử dụng phổ biến ở Nhật Bản, có kết cấu đặc hơn toner và ở Nhật người ta sử dụng thay thế cho Toner. Lotion là một loại sữa dưỡng có kết cấu lỏng hơn kem dưỡng, vì thế chúng thường được sử dụng cho các là da dầu, sử dụng kết hợp với kem dưỡng đối với da khô hoặc dung để dưỡng ẩm nhẹ nhàng vào buổi sáng


Essence
Là tinh chất có tính cô đặc thấp hơn ampoule và serum, có kết cấu  lỏng hơn serum một chút và thường ở dạng nước (dễ bị nhầm lẫn với toner), sữa lỏng hoặc nhũ tương. Essence thường chứa các thành phần dưỡng chất giúp nuôi dưỡng làn da, làm sáng da, kiểm soát lỗ chân lông, cải thiện da. Essence còn có tên khác là Skin Treatment, Treatment Water. Cũng giống như Serum, nó được dùng sau bước toner và trước bước kem dưỡng.


Serum
Serum là một loại tinh chất cô đặc, chứa nhiều thành phần với tính chất đặc trị, phù hợp để đáp ứng những nhu cầu cao cấp hơn của da như làm trắng, trị mụn hay trị thâm, nám. Sử dụng Serum sẽ giúp các vấn đề của da được sửa chữa một cách nhanh chóng nhất, hiệu quả gấp mấy lần kem dưỡng.


Ampoule
Là loại tinh chất cô đặc cao nhất, hơn cả serum dùng cho mục đích đặc trị. Nhưng Ampoule lại có kết cấu nhẹ hơn serum nên dễ dàng thẩm thấu vào da nhanh và cho hiệu quả trông thấy trong thời gian ngắn. Ampoule trước đây chỉ được sử dụng trong spa, clinic để trị liệu cho da gặp vấn đề như nám, tàn nhang, lão hóa, sạm đen, thiếu nước, lỗ chân lông to… Ngày nay, Ampoule đã được phổ biến và bán rộng rãi hơn. 


Facial Oil
Một loại dầu dưỡng da chiết xuất trực tiếp từ các loại thực vật, chứa nhiều dưỡng chất cung cấp cho một làn da khỏe mạnh. Dầu dưỡng có kết cấu base dạng Oil vì thế có tính dưỡng ẩm rất cao, vì thế bạn nào có làn da lỗ chân lông to hay mụn thì vẫn không nên dùng đâu nhé. Nhưng ngược lại, những làn da không gặp nhiều vấn đề về mụn, sử dụng dầu dưỡng cũng như một biện pháp làm da căng bóng, khỏe mạnh và chống lão hóa hiệu quả nữa đấy.


Trên lý thuyết là thế, nhưng trên thực tế vẫn có các sản phẩm The First Serum hay Essence, tức dung bước đầu tiên ngay sau khi làm sạch da trước cả bước toner. Vì thế, chúng ta nên dựa vào nhu cầu của da và cách hoạt động của sản phẩm mà dùng chúng theo thứ tự kết cấu của chúng từ lỏng -> đặc nhé!

Bài trước Lựa Chọn Tẩy Tế Bào Chết Hóa Học Hay Vật Lý??
Bài sau AHA vs BHA Đâu Là Sự Lựa Chọn Thích Hợp Cho Bạn?

Để lại bình luận

Bình luận phải được duyệt trước khi xuất hiện

* Phần bắt buộc