Chuyến đến nội dung
Cách Xác Định Skintone và Undertone Của Da Để Lựa Chọn Kem Nền Và Màu Son Phù Hợp

Cách Xác Định Skintone và Undertone Của Da Để Lựa Chọn Kem Nền Và Màu Son Phù Hợp

Bạn cảm thấy khó khăn trong việc chọn lựa màu son, màu kem nền hay màu sắc trang phục phù hợp? Bạn cảm thấy thắc mắc khi không hiểu vì sao cùng tông màu da mà có người hợp màu này có người hợp màu kia? Việc xác định được Skintone và Undertone của da sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn vào công cuộc lựa chọn màu sắc và làm đẹp đấy.

SKINTONE
Skintone là gì?
Skintone hay còn gọi là tông da, có thể nhận biết được bằng mắt thường, hiểu chung thì skintone chính là tông da của chúng ta hiện tại. Nó có thể thay đổi theo thời gian tùy vào thời tiết làm da bạn sạm đi hay trắng lên, ví dụ như mùa đông thì da chúng ta sáng hơn nhưng vào mùa hè hay chúng ta đi biển thì da sẽ sạm đi và skintone sẽ thay đổi.

Skintone rất đa dạng về màu sắc, cũng như trên thế giới tùy thuộc vào vị trí địa lý mà các tông da tồn tại từ tối nhất cho đến sáng nhất. Nhưng nhìn chung, skintone có 6 loại khác nhau;
Rất sáng (Pale)
Trắng sáng (White)
Sáng – trung bình (Tanned)
Nâu (Brown)
Ngăm (Dark Brown)
Đen (Black)

Cách xác định Skintone
Về cách xác định Skintone thì khá đơn giản, vì có thể nhận biết được bằng măt thường nên Skintone sẽ dễ dàng để chúng ta xác định mà không cần dùng các biện pháp cầu kỳ, có 2 cách để các bạn xác định Skintone của mình:

1. Đo da với bạn bè xung quanh 
Cách đơn giản và dễ thực hiện nhất chính là đo da với bạn bè xung quanh để xác định tông da của mình, lâu dần khi đã quen mắt rồi thì các bạn có thể xác định được tông da của mình một cách dễ dàng dù da của bạn có bị sạm đi trắng ra thì bạn cũng sẽ nhận ra được ngay tông da của mình thuốc loại nào.


2. Sử dụng thước/bảng đo màu da
Trên mạng thị trường hiện nay cũng có khá nhiều các bảng đo màu da để bạn có thể dễ dàng xác định được tông da của bạn

Mục đích để xác định tone da
Mục đích chính của việc xác định tông da là để bạn có thể lựa chọn các sản phẩm che phủ trên bề mặt da một cách dễ dàng như kem nền, che khuyết điểm, phấn nền,..

UNDERTONE
Undertone là gì? 
Undertone là sắc độ của da tức chỉ tone nằm dưới màu sắc thật của da, Undertone của da được quyết định bởi các sắc tố melanin dưới da và không thay đổi theo thời gian. 

Và Undertone thường sẽ có 3 loại chính như sau:
1.Cool (Tông lạnh): Phù hợp các các màu sắc thiên về tông lạnh như xanh dương, hồng, đỏ,..
2.Warm (Tông ấm): Phù hợp với các tông màu ấm nóng như xanh lá, cam, vàng, nâu,..
3.Neutral (Trung bình): Là sắc da trung tính có thể phù hợp với cả 2 tông màu ấm và lạnh. Và sẽ có 2 tông da Neutral như sau: 

Neutral Cool (Trung bình nhưng thiên lạnh): Tức da mang sắc trung tính nhưng có phần hợp với các màu lạnh hơn
Neutral Warm (Trung bình thiên ấm): Sắc da trung tính nhưng lại hợp hơn với các màu ấm nóng.
Và đại đa số Undertone của người Châu Á thường sẽ thiên về Warm Undertone (Tông ấm) và Neutral Undertone (Tông trung bình) nhiều hơn

Cách xác định Undertone
Không giông như Skintone, Undertone là tông màu ẩn dưới lớp da thật của bạn nên việc xác định chúng cũng có phần phức tạp hơn. Có rất nhiều cách xác định Undertone của da, nhưng đều chỉ mang tính tương đối và tham khảo, không chắc chắn sẽ đúng 100% nhưng đại khái sẽ giúp được phần nào cho bạn trong công cuộc tìm hiểu Undertone của da.

Dưới đây mình sẽ tổng hợp những cách thức phổ biến nhất để xác định Undertone:
1. Dựa vào màu sắc của mạch máu
Dưới ánh sáng tự nhiên của Mặt Trời, bạn xem xem dưới cổ tay của mình phần mạch máu bên dưới được hiện lên có màu sắc gì, Nếu:
Mạch máu của bạn màu xanh lá: thì Undertone của bạn khả năng cao là Warm Undertone
Mạch máu của bạn có màu xanh dương hoặc tím: thì Undertone của bạn khả năng cao là Cool Undertone
Hoặc nếu bạn có 2 màu sắc xanh lá và xanh dương hoặc bạn khó nhận định được màu sắc thì bạn chính thuộc Neutral Undertone 

2. Dựa vào trang sức phù hợp
Đây cũng là cách thức dễ dàng thực hiện và nhận biết nhất
Nếu bạn phù hợp các trang sức bạc hơn thì thuộc Cool Undertone
Nếu bạn phù hợp với các trang sức vàng hơn thì bạn thuộc Warm Undertone
Nếu bạn hợp với cả 2 loại trang sức thì xin chúc mừng bạn chính thuộc Neutral Undertone đấy 


3. Dựa vào màu sắc da biến đổi khi dưới nắng lâu

Đương nhiên sẽ không ai dại dột đi phơi mình dưới nắng mấy tiếng đồng hồ chỉ để xác định Undertone, chỉ qua đây là cách dành cho các bạn đã từng bị cháy nắng do đi biển hay đi dưới nắng lâu thì hồi tưởng lai hiện tượng của da lúc đó và xác định Undertone của mình nhé:
Nếu da của bạn bị đỏ, bỏng rát thì bạn thuộc Cool Undertone, cũng giống như các bạn thấy các người phương Tây khi sang Việt nam du lịch thì y như rằng da họ sẽ bị ửng đỏ hoát cả lên (Vì đại đa số các người da trắng đều thuộc Cool Undertone)
Nếu da bạn chỉ bị sạm màu đi thì da bạn thuộc Warm Undertone
Hoặc nếu da bạn có lúc thì bị ửng đỏ, có lúc thì bị sạm đi thì bạn thuộc Neutral Undertone đấy

Mục đích của việc xác định Undertone
Về việc xác định được chính xác được Undertone sẽ khiến cho việc lựa chọn và phối hợp màu sắc một cách dễ dàng hơn và không còn bị phân vân khi đi mua đò hay lựa màu son nữa. Chúc các bạn có thể thành công trong công cuộc tìm ra Undertone và Skintone của mình nhé!

Bài trước NIACINEMIDE vs VITAMIN C Hoạt Chất Nào Thắng Cuộc Trong Cuộc Đua Trị Thâm - Làm Trắng ??
Bài sau Độ pH Có Tầm Quan Trọng Như Thế Nào Đối Với Làn Da?

Để lại bình luận

Bình luận phải được duyệt trước khi xuất hiện

* Phần bắt buộc